92% Xuất khẩu lao động nông thôn chưa được đào tạo

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Việt Nam hiện có một đội ngũ nhân lực về xuất khẩu lao động khá dồi dào so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới

Cụ thể, có trên 49,2 triệu người trong độ tuổi lao động (LĐ), đứng thứ ba ở Đông Nam Á và đứng thứ 13 trên thế giới về quy mô dân số. Số người trong độ tuổi từ 20 đến 39 khoảng 30 triệu người, chiếm 35% tổng dân số và chiếm 61% lực lượng lao động, đây là lực lượng có thể tham gia xuất khẩu lao động, cũng là yếu tố thuận lợi cho việc tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

xuat-khau-lao-dong

Tuy nhiên, trong tổng số 49,2 triệu người trong độ tuổi lao động, có đến 86,7% dân số trong độ tuổi LĐ chưa được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, đáng chú ý hơn là khu vực nông thôn, nơi phần lớn người LĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài thì tỷ lệ lao động chưa được đào tạo chiếm 92%.

Số liệu thống kê cho thấy, số lượng lao động tham gia đi xuất khẩu lao động của các tỉnh, TP khu vực miền Bắc và miền Trung chiếm 95%, số LĐ này chủ yếu sống ở nông thôn, trung du và miền núi. Đây là lực lượng LĐ “bốn không” - không nghề, không ngoại ngữ, không tác phong công nghiệp và không có tiềm lực kinh tế.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có nghề trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của đối tác nước ngoài.