Vụ lao động Saudi Arabia kêu cứu: Giải quyết dứt điểm bảo vệ quyền lợi NLĐ!

Vừa qua Báo Lao Động nhận được đơn kêu cứu từ anh Phạm Văn Trường là chồng của chị Nguyễn Thị Thuy đang làm việc có thời hạn tại Saudi Arabia. Theo đơn, chị Thuy đi xuất khẩu lao động đã 10 tháng nhưng đến nay mới nhận được 1/3 số lương, mỗi ngày chỉ được ngủ 4 - 5 giờ, bị xâm phạm đến thân thể và tính mạng.

Vu-lao-dong-Saudi Arabia-keu-cuu-giai-quyet-dut-diem-bao-ve-quyen-loi-NLĐ!

Theo đơn kêu cứu của anh Phạm Văn Trường trú tại An Thái, Phú Thái, Kim Thành (Hải Dương) thì tháng 9.2012 vợ anh là Nguyễn Thị Thuy, ký hợp đồng với Cty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông (Tranconsin) đi xuất khẩu lao động làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia.

Tại hợp đồng ký kết giữa hai bên thể hiện rõ: người lao động làm việc cho chủ LĐ tại Vương quốc Saudi Arabia với tư cách là người giúp việc gia đình với mức lương hàng tháng là 1.100SR (nhận lương vào cuối tháng). Riêng trong thời gian thử việc 3 tháng, người lao động sẽ được nhận lương sau khi hết thời gian thử việc; NLĐ phải được nghỉ ít nhất 8 giờ/ngày và được nghỉ phép 15 ngày/năm; chủ LĐ phải hỗ trợ NLĐ gửi thư hoặc nhận thư từ phía gia đình và gửi tiền lương về cho phía gia đình của họ và cho phép người lao động gọi điện thoại về mỗi tháng 1 lần...

Nhưng trên thực tế Cty Tranconsin và chủ sử dụng LĐ đã không thực hiện đúng các điều khoản được ký kết. Cụ thể, đến nay chị Thuy đã làm việc tại Saudi Arabia được 10 tháng nhưng gia đình mới nhận được 14.000.000đ (hơn 2 tháng lương), nếu theo đúng hợp đồng thì đến nay gia đình chị Thuy phải nhận được số tiền 60.000.000đ. Trong khi đó từ khi sang Saudi Arabia đến nay, chị Thuy mới được phép điện thoại về nhà 3 lần, qua các cuộc nói chuyện, chị Thuy cho biết đã bị chủ sử dụng đối xử tệ bạc, mỗi ngày chỉ được nghỉ 4-5 tiếng, thậm chí có ngày phải làm thông đêm. Đặc biệt, chị còn bị chủ sử dụng LĐ xâm phạm thân thể và tính mạng.

Gia đình đã làm đơn kêu cứu Cục QLLĐNN  (Bộ LĐTBXH) và Cty Tranconsin, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Hiện gia đình rất mong các cơ quan chức năng cứu giúp chị Thuy.  

Chiều 25.7 trao đổi với ông Phạm Đức An - GĐ Cty Tranconsin, ông cho biết: Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, Cty đã có buổi làm việc với gia đình chị Thuy và đã đi đến thống nhất đảm bảo người lao động sớm về nước an toàn, phía Cty tạm ứng cho gia đình 20.000.000đ. “Hiện Tranconsin đã cử cán bộ sang Saudi Arabia để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh và phối hợp với các bên của Saudi Arabia để đưa người lao động về nước trong tháng 8.2013, nếu có vướng mắc thì cũng không quá ngày 30.9.2013” - ông Phạm Đức An nhấn mạnh.