Ảo tưởng cho 1 thị trường xuất khẩu lao động

Có không ít người đang mong ngóng từng ngày, từng giờ với hi vọng "cánh cửa” sang làm việc tại Hàn Quốc sẽ được mở lại mặc dung thực tế mà người  lao động Việt Nam đều nhìn thấy đó là "Hết cửa" sang Hàn Quốc . Niềm hi vọng này càng lớn khi lãnh đạo ngành chức năng luôn khẳng định: Lao động Việt Nam rất được chủ Hàn Quốc ưa chuộng.


Ao-tuong-cho-1-thi-truong-xuat-khau-lao-dong

Kết quả của cuộc khảo sát "Các nhân tố ảnh hưởng đến lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng lao động không về nước, ở lại cư trú và làm việc không có giấy tờ hợp pháp tại Hàn Quốc” do Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) cũng khẳng định: Nguyên nhân khiến lao động Việt Nam bỏ trốn bất hợp pháp một phần do  các chủ sử dụng lao động ở Hàn Quốc rất "ưa chuộng” lao động người Việt nên tạo điều kiện cho những lao động không có giấy tờ hợp pháp sống và làm việc.

Kết quả khảo sát này  vừa công bố đã vấp phải sự phản biện khá gay gắt của đại diện Bộ Việc làm Hàn Quốc. Bà Kim Bukyung - Cục Lao động nước ngoài, Bộ Việc làm Hàn Quốc cho biết: Trong năm  2012, chính Bộ Việc làm Hàn Quốc đã tiến hành điều tra trên 754 DN Hàn Quốc có sử dụng lao động nước ngoài. Kết quả điều tra cho thấy, lao động Philippines và Indonesia được ưa chuộng hơn lao động Việt Nam. Đặc biệt, tỷ lệ bỏ trốn của lao động hai nước này chỉ chiếm 12 - 20%, thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam.

Không thể phủ nhận những nỗ lực nhằm giải cứu thị trường Hàn Quốc của ngành chức năng. Song nếu không nhìn thẳng vào sự thật rất khó có thể tìm ra giải pháp hiệu quả.