Không thể thiếu vai trò công đoàn nếu Luật Lao động muốn vào cuộc sống

Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã có hiệu lực thi hành từ 1.5.2013, là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi NLĐ. Bên lề Đại hội XI Công đoàn VN, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền đã dành cho PV Báo Lao Động cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.
“Luật Lao động muốn vào cuộc sống, không thể thiếu vai trò công đoàn”!

xuat-khau-lao-dong

Thưa Bộ trưởng, chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2020 (vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đặt ra mục tiêu 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng trốn đóng BHXH cho NLĐ vẫn diễn ra khá phổ biến. Vậy làm thế nào giải quyết được tình trạng này và đạt được mục tiêu của chiến lược trên?

- Chiến lược về BHXH vừa được Chính phủ ban hành tháng 7.2013. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 phải có trên 50% số NLĐ được tham gia BHXH, theo tôi cần phải có rất nhiều giải pháp tích cực. Tại thời điểm này, chúng ta mới có trên 10,4 triệu LĐ tham gia BHXH và như vậy mới được trên 20% số NLĐ tham gia.

Tới đây, khi sửa Luật BHXH, cần nới rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc và cần có cơ chế để các đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện một cách tốt hơn. Và như vậy, Nhà nước có thể hỗ trợ một phần hoặc mở trần người tham gia bảo hiểm tự nguyện sẽ không hạn hẹp về tuổi, nghĩa là có đóng có hưởng. Với cơ chế này, số lượng người tham gia BHXH sẽ đông lên. Như vậy mới có thể hoàn thành được mục tiêu 50% số LĐ được tham gia BHXH vào năm 2020.

Hiện các DN còn nợ đọng khoảng 6.000 tỉ đồng BHXH. Để mọi người chấp hành nghiêm túc việc tham gia BHXH bắt buộc, thì cần phải có những chế tài xử lý nghiêm đối với những DN không tham gia đóng bảo hiểm cho NLĐ.

Bộ luật LĐ (sửa đổi) có hiệu lực từ 1.5.2013. Việc triển khai trên đến nay ra sao, thời gian tới cần chú trọng những gì để đảm bảo quyền lợi NLĐ, thưa Bộ trưởng?

- Đến nay, Bộ LĐTBXH đã xây dựng trình Chính phủ được 9 nghị định hướng dẫn và hiện Bộ LĐTBXH đang xây dựng các thông tư để triển khai thực hiện. Thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục trình Chính phủ ban hành thêm 7 nghị định để điều chỉnh những vấn đề phát sinh từ thực tiễn áp dụng Bộ luật LĐ, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về LĐ. Đồng thời, bộ sẽ ban hành các thông tư quy định chi tiết thi hành Bộ luật LĐ.

Bộ luật LĐ (sửa đổi) với 242 điều - phần nội dung rất lớn để thi hành - thì vấn đề đặt ra là cả NLĐ và NSDLĐ phải hiểu được những nội dung cơ bản của luật. Ngoài ra, cũng cần phải có chế tài mạnh để xử lý các DN khi bộ luật có hiệu lực rồi mà vẫn chưa thực hiện hoặc cố tình không thực hiện. Do vậy, cần phải làm mạnh 2 việc, đó là: Tuyên truyền hướng dẫn để cho NLĐ và NSDLĐ nắm được những điểm cơ bản của bộ luật. Thứ hai là phải có chế tài nghiêm minh, đồng thời phối hợp với CĐ để kiểm tra việc thực hiện bộ luật. Để Bộ luật LĐ đi vào cuộc sống, không thể thiếu vai trò của tổ chức CĐ.

                                                                                       Theo Báo Lao Động