Lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Hòa hứa sau khoảng 3 tháng ký hợp đồng, anh ta sẽ lo lót cho người đi lao động tại Nhật Bản. Nghi ngờ bị lừa, bị hại đòi lại tiền nhưng anh ta khất lần không trả.

Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, đang hoàn tất hồ sơ, khởi tố Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, ở Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hòa hiện bị Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam cũng về hành vi này.

Theo trình báo của anh Bình, anh quen Hòa qua một người bạn tên Huấn. Qua câu chuyện, Huấn nói với Bình "Chi nhánh Công ty cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế tại Hà Nội muốn mở văn phòng tại nhà anh Bình" nên anh này đồng ý

.
xuat-khau-lao-dong

Sau khi thành lập, Huấn được giao làm trưởng văn phòng, có nhiệm vụ nhận hồ sơ đi lao động có thời hạn tại nước ngoài, còn anh Bình được Hòa bổ nhiệm làm Phó  văn phòng. Anh Bình đã tuyển được 2 công nhân, những người này đã  chuyển cho Hòa gần 140 triệu đồng để được đi lao động tại Nhật Bản.

Theo thỏa thuận giữa Hòa và anh Bình, mỗi trường hợp đi Nhật Bản giá là 7.500 USD. Ban đầu, những người có nhu cầu đi làm phải nộp 2.000 USD. Khi được cấp visa và có lịch bay sang nước ngoài phải nộp tiếp số tiền còn lại… Hòa hứa trong khoảng 3 tháng, người lao động sẽ được ra nước ngoài.

Sau 2 tháng, anh Bình nhận được điện thoại của Hòa gọi về thông báo, Nhật Bản không có chỉ tiêu xuất khẩu lao động, hiện tại chỉ có đơn hàng sang Ba Lan. Hòa cũng đề nghị anh Bình chuyển đơn cho khách hàng. Khi anh Bình thông tin lại với khách hàng, họ không đồng ý đi và đề nghị trả lại tiền song Hòa khất lần không trả...

Từ các căn cứ thu thập được, Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã chứng minh được hành vi lừa đảo của Hòa và đang mở rộng vụ án. Công an quận Hoàng Mai xác định có gần 30 trường hợp là bị hại của Hòa với số tiền lừa đảo lên tới hơn 3 tỷ đồng.