Đài Loan đứng đầu về thu hút Xuất khẩu lao động Việt Nam

Đài Loan đang dẫn đầu về sự thu hút lưc lượng xuất khẩu lao động
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đã đưa được 33.216 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tăng hơn 1,6% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong đó, dẫn đầu là thị trường Đài Loan với 15.106 lao động, chiếm 46,87% so với tổng số lao động đưa đi trong 6 tháng đầu năm 2013, tiếp đến là Nhật Bản: 3.341 lao động và Malaysia: 2.492 lao động.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Đào Công Hải, dù năm 2013 được dự báo là năm khó khăn, nhưng những thị trường truyền thống tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam vẫn đang mở rộng cửa.
Có thể kể đến Đài Loan có khả năng tiếp nhận hơn 20.000 lao động Việt Nam, Nhật Bản tăng từ 7.000 lao động năm 2012 lên 8.000-9.000 lao động năm 2013. Ngoài ra, các thị trường Qatar, Trung Đông… cũng sẵn sàng tiếp nhận lao động Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường, nâng cao số lượng, đạt chỉ tiêu đưa 85.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Dai-Loan-dung-dau-ve-thu-hut-xuat-khau-lao-dong-Viet-Nam


Để đạt được chỉ tiêu trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có nhiều giải pháp như tăng số lượng lao động tại các thị trường truyền thống và tìm kiếm thêm các thị trường mới. Ngay trong quý I/2013, Cục cũng khuyến khích lao động sang Malaysia và khu vực Trung Đông gồm Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Qatar, Kuwait. Đặc biệt, Cục triển khai chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên đi làm việc tại Nhật Bản và Đức, đa dạng hóa hình thức làm việc ở nước ngoài như thỏa thuận về chương trình lao động kỳ nghỉ với New Zealand, Australia…

Tuy nhiên, việc mở thị trường mới cũng gặp nhiều khó khăn do trình độ ngoại ngữ của lao động Việt Nam hạn chế, gây khó khăn khi tiếp cận những thị trường đòi hỏi chất lượng lao động cao.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Dự án “Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng”. Theo đó, mỗi lao động nghèo nông thôn được hỗ trợ chi phí học nghề (3 triệu đồng/khóa), ngoại ngữ (3 triệu đồng/khóa); bồi dưỡng tiền ăn, học, đi lại và các chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài như hộ chiếu, visa, phí khám sức khỏe, lệ phí lý lịch tư pháp.