Nỗi khổ xuất khẩu lao động chui

NGa vừa thực hện chiến dịch quét lớn nhằm vào lao động bất hợp pháp tại Mátxcơva tuần trước, tạm giữ nhiều người bao gồm cả người VN.

Báo chí VN đã nhiều lần nhận được những lời kêu cứu từ người thân hoặc chính những người xuất khẩu lao động Việt Nam  bị lừa đảo, bị đẩy vào (hoặc tự họ lựa chọn) cảnh sống và làm việc bất hợp pháp nơi xứ người, chủ yếu là từ Nga và Hàn Quốc.

Noi-kho-xuat-khau-lao-dong-chui

Cảm thông, chia sẻ với tình cảnh đồng bào mình đại đa số vì nghèo mà phải chấp nhận liều thân kiếm sống nơi xa lạ bao nhiêu, thì dư luận cũng không thể không đặt ra nhiều câu hỏi mổ xẻ những điều được cho là gốc rễ của vấn đề. Cũng lại là phần chìm của 1 tảng băng trôi bao lâu nay vẫn luôn trở đi trở lại ám ảnh tâm tư của cộng đồng người VN cả trong nước và ở nước ngoài. Nói cách khác, khi “soi” một vấn đề nào cũng cần từ cả 2 phía, không thể chỉ luôn đổ lỗi cho người khác như cách mà khá nhiều người VN lâu nay vẫn làm để tự biện hộ cho những hành vi không đúng đắn (thậm chí rất sai trái) của chính mình:

Và vẫn như trong bao lĩnh vực khác khi cái khó bó cái khôn, nhiều bạn đọc lại tiếp tục tranh luận, phân tích, lật đi lật lại những nghịch lý, những góc khuất đằng sau bề nổi của lĩnh vực xuất khẩu lao động. Sự liều lĩnh lao vào cảnh sống bất hợp pháp chắc chắn không thể chỉ có từ phía các lao động Việt Nam

Trông cậy vào ngành LĐTBXH, nhưng lòng tin của dân với nhiều cán bộ lẽ ra chuyên tâm lo cho dân này ngày càng mong manh…