Canada đẩy nhanh thủ tục nhập cư cho lao động ngoại tay nghề cao

Chính phủ Canada vừa thông qua cơ chế mới giúp đẩy nhanh tiến trình giải quyết thủ tục nhập cư cho lao động người nước ngoài tay nghề cao nhằm đáp ứng tình trạng "thiếu lao động trầm trọng" ở quốc gia này.

Bộ trưởng Quốc tịch và Nhập cư Canada Chris Alexander ngày 18/8 cho biết cơ chế mới chú trọng tới việc đưa các lao động nước ngoài có tay nghề cao vào danh sách ưu tiên xét duyệt cấp giấy thường trú tại Canada.
Tuy nhiên, các lao động nước ngoài phải có giấy mời làm việc tại Canada hoặc chứng chỉ tay nghề cao do một đơn vị hành chính của Canada cung cấp, trong đó khẳng định lao động nhập cư sẽ được tạo ngay công ăn việc làm và có đủ khả năng bắt tay ngay vào công việc khi đặt chân đến nước này thì mới được xét vào diện này.

Canada-day-nhanh-thu-tuc-nhap-cu-cho-lao-dong-tay-nghe-cao


 Ngoài ra, để được nhập cư, những lao động tay nghề cao cũng phải đáp ứng yêu cầu ngôn ngữ cơ bản, có ít nhất 2 năm làm việc ở trình độ tay nghề cao và những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết cho công việc. Các công việc được xếp hạng ưu tiên cao nhất là thợ điện, thợ hàn, thợ cơ khí thiết bị hạng nặng và thợ đường ống.
Bộ trưởng Phát triển Xã hội và Việc làm Canada Jason Kenney cho biết cơ chế nhập cư mới là cách duy nhất giúp Canada đẩy nhanh việc tuyển dụng lao động nước ngoài tay nghề cao, vừa giải quyết vấn nạn thiếu hụt lao động trình độ ở Canada hiện nay vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Theo ông Kenney, trong 10 năm tới, Canada sẽ cần hàng trăm nghìn lao động có trình độ, nhất là những người làm nghề thợ xây, thợ mộc, thợ ống nước và thợ điện. Theo quy định nhập cư cũ của Canada, thời gian để một người được cấp thẻ thường trú đôi khi lên tới 10 năm, không còn phù hợp với thực tế thiếu hụt trầm trọng lao động trình độ chuyên môn cao hiện nay.