Lượng xuất khẩu Lao động Việt Nam tại Đài Loan chiếm số đông

Số lượng lao động Việt Nam tại Đài Loan tiếp tục giữ vị trí thứ 2 tại thị trường này và hứa hẹn tiếp tục gia tăng. Phía Đài Loan đang thực hiện cơ chế kiểm soát gắt gao đối với các trường hợp lao động bỏ trốn.

Lãnh đạo Tổng cục lao động Ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ) cho biết, hiện nhu cầu nhân lực tại Đài Loan đang tiếp tục tăng lên do nền kinh tế ở khu vực này đang phát triển khá mạnh mẽ. Theo đó số lượng xuất khẩu lao động Đài Loan cũng gia tăng tỷ lệ thuận với nhu cầu nhân lực.

Luong-xuat-khau-lao-dong-Viet-Nam-tai-Dai-Loan-chiem-so-dong

Cùng với nhu cầu nhân lực gia tăng mạnh mẽ, phía Đài Loan đã bắt đầu nới lỏng biên độ “tổng lượng lao động nước ngoài” trên thị trường; Tổng số lao động nước ngoài tại Đài Loan đã tăng mạnh chưa từng có.  Theo thống kê của cơ quan lao động Đài Loan trong 5 tháng đầu năm 2011, số lượng lao động nước ngoài tại Đài Loan tăng thêm xấp xỉ 22.500 lượt người, tăng hơn gấp 2 lần so với lượng gia tăng cùng kì năm ngoái.
Cơ quan chức năng dự đoán, con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng hàng tháng và chắc chắn sẽ vượt ngưỡng 400.000 người trong tháng tiếp theo.

Cũng theo báo cáo từ Cục quản lý lao động Ngoài nước về tình hình lao động Việt Nam tại Đài Loan, tổng số lao động Việt Nam làm việc trong khu vực sản xuất tại Đài Loan vẫn gia tăng mạnh.

Cụ thể, tổng số lao động ta tại Đài Loan là 85.650 người, tăng 6.269 lượt người kể từ đầu năm, tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về tổng số lao động nước ngoài tại Đài Loan và chiếm 21,43% tổng số lao động xuất khẩu làm việc tại thị trường này. Trong đó lao động ngành sản xuất và xây dựng chiếm 29,63% thị phần ngành nghề; lao động chăm sóc người bệnh tại bệnh viện và các cơ sở dưỡng lão tại Đài Loan hiện vẫn do phía Việt Nam cung ứng là chủ yếu, chiếm 74,79% thị phần ngành nghề…
Lực lượng lao động ngoại đổ về ngày càng nhiều, vì thế Đài Loan đang thực hiện những chính sách thể hiện sự kiên quyết trong việc ngăn chặn tình trạng môi giới việc làm cho lao động bỏ trốn và thuê lao động bỏ trốn làm việc, đồng thời giảm số lượng lao động bỏ trốn tại Đài Loan như hiện nay.

Cụ thể, ngày 1/5 vừa qua, Ủy ban Lao động Đài Loan đã ban hành quy định thưởng đối với những người tố giác để giúp tìm bắt được chủ sử dụng, môi giới và lao động nước ngoài vi phạm quy định pháp luật Đài Loan.

Quy định này nhằm khuyến khích quần chúng tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này. Đáng lưu ý là các mức thưởng cho cá nhân tố giác giúp bắt được môi giới và chủ sử dụng có hành vi môi giới, sử dụng và chứa chấp lao động bỏ trốn được quy định rất cao.
Bên cạnh đó, Ủy ban Lao động nước này cũng triển khai sửa đổi luật quy định về nội dung chuyển chủ sử dụng của lao động nước ngoài, theo hướng mở rộng phạm vi quyền được chuyển chủ sử dụng cho người lao động trong trường hợp hai bên không thể tiếp tục duy trì hài hòa mối quan hệ chủ thợ, nhằm giảm bớt nguyên nhân lao động bỏ hợp đồng vì lý do quan hệ chủ thợ xấu đi…